Việt Nam có nên quay trở lại thắt chặt các OTT?

nguyenac

Administrator
Thành viên BQT
18/11/08
22.551
1
38
Không chỉ riêng tại Đức, sắp tới các OTT có thể sẽ bị thắt chặt hơn ở tất cả các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu. Nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng đang có những động thái tăng cường quản lý các dịch vụ trên nền internet này. Tại Việt Nam, dự thảo về quản lý các dịch vụ OTT đã từng được ban hành song đang bị "quên lãng". Liệu cơ quan quản lý có nên xem xét lại vấn đề này?

Châu Âu tính siết chặt OTT

Châu Âu đang trong một cuộc cải tổ lớn, quyết liệt trong lĩnh vực viễn thông. Dự kiến tháng 9 tới đây các quy định mới sẽ được ban hành và một trong số đó là việc đưa thêm nhiều quy định đối với các OTT như WhatsApp, Skype.

[xtable=bcenter|[email protected]]
{tbody}
{tr}
{td}
{/td}
{/tr}
{tr}
{td} {/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]

Nội dung các quy định mới được bổ sung chưa được tiết lộ, tuy nhiên theo nhiều người quan tâm tới lĩnh vực này thì các quy định sẽ tập trung chủ yếu vào yêu cầu tính bảo mật dữ liệu cho người dùng. Còn tờ Finacial Times thì cho biết các quy định sẽ chỉ rõ dịch vụ OTT như WhatsApp, Skype sẽ phải hợp tác với cơ quan an ninh các nước như thế nào khi được yêu cầu cũng như thu tiền từ khách hàng ra sao? Các dịch vụ OTT mà có tính phí người dùng, ví dụ như gọi điện/nhắn tin tới số di động/cố định thì sẽ phải tuân thủ các quy định tương tự như dịch vụ thoại/SMS truyền thống của các nhà mạng. Dù rằng các quy định mới cuối cùng là gì thì có vẻ cơ quan quản lý của các quốc gia thuộc EU đang muốn có tiếng nói hơn trong các hoạt động của các gã khổng lồ công nghệ của nước khác hoạt động trong khu vực, cũng như có thể buộc họ phải cung cấp thông tin hay một số dịch vụ đặc biệt - ví dụ như dịch vụ gọi vào số khẩn cấp.

Theo lộ trình thì trong tháng 9, bản dự thảo mới sẽ được ban hành trước khi được chính thức đưa thành luật vào cuối năm nay. Dự thảo mới này được đưa ra như là một phần của cuộc cải cách lớn trong chính sách viễn thông của EU, nhằm đẩy mạnh truy cập băng rộng của các quốc gia trên toàn khối cũng như giảm thiểu sự cách biệt về phương diện quản lý đối với OTT và với nhà mạng truyền thông.

Trước đó tại Đức, ứng dụng nhắn tin miễn phí WhatsApp cũng bị thắt chặt quản lý hơn khi bị yêu cầu phải đưa các thông tin về các điều khoản, điều kiện đối với người dùng đăng ký sử dụng dịch vụ tại nước này bằng tiếng Đức, đồng thời đảm bảo cho người dùng nước này có thể liên hệ trực tiếp với đại diện của ứng dụng này nếu có vấn đề phát sinh. Nếu không thực hiện, OTT này sẽ bị phạt 283.000 USD. Lý do đưa ra phán quyết này là để bảo vệ quyền lợi người dùng tại Đức. Người dùng có quyền hiểu rõ các điều kiện, điều khoản của ứng dụng, đặc biệt là với các điều khoản dài dòng và điều khoản về chính sách riêng tư được diễn tả bằng ngôn ngữ mẹ đẻ thay vì bằng tiếng Anh. Với phán quyết này, Đức cũng muốn WhatsApp nói riêng và tất cả các ứng dụng OTT nói chung sẽ phải có trách nhiệm hơn đối với người dùng.

Phần lớn các thành viên của Ủy ban cho rằng các dịch vụ OTT cần phải được quản lý theo cách tương tự như các dịch vụ viễn thông truyền thống như SMS và thoại. Nếu những quy định này được chính thức thông qua, châu Âu sẽ trở thành thị trường dễ thở hơn cho các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống. Các nhà mạng lớn trong khu vực như Telefónica hay Orange có lẽ sẽ rất vui mừng với động thái này của EC. Họ đã phàn nàn nhiều năm về việc những OTT như Google, Microsoft và giờ Facebook đang được hưởng quá nhiều thuận lợi từ việc không bị quản lý.

Việt Nam chọn cách buông lỏng?

Xuất hiện cách đây vài năm và nhanh chóng bùng nổ theo việc lượng người dùng smartphone gia tăng, các dịch vụ gọi điện nhắn tin miễn phí hiện đang được sử dụng vô cùng phổ biến tại Việt Nam. Việc quản lý các OTT đã từng được đặt ra, thậm chí dự thảo cũng đã xây dựng xong nhưng cho tới nay chưa có dấu hiệu sẽ được chính thức ban hành.

Trong dự thảo được đưa ra cuối năm 2014 để lấy ý kiến phần lớn chỉ đề xuất tới các vấn đề quản lý mối quan hệ giữa OTT và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, internet trong nước. Quy định đối với các dịch vụ OTT có tính phí như Viber Out, Skype out cũng có được đề cập tới. Tuy nhiên, các vấn đề liên quan trực tiếp tới người dùng như: Điều khoản bảo vệ, sử dụng, chia sẻ thông tin người dùng, giải quyết khi có vấn đề phát sinh liên quan... thì chưa thấy được đề cập tới.

[xtable=bcenter|[email protected]]
{tbody}
{tr}
{td}
{/td}
{/tr}
{tr}
{td} {/td}
{/tr}
{/tbody}
[/xtable]

Sau hơn một năm rưỡi, vấn đề quản lý các OTT cũng đã không còn được nhà mạng và các bên liên quan nhắc tới nhiều nữa. Để thích ứng với tình hình mới, các nhà mạng di động đều đã tự đưa ra các gói cước với số phút miễn phí khá lớn để giảm thiểu nhu cầu dùng OTT hoặc đưa ra các OTT của riêng mình.

Đó cũng có thể là một trong những lý do khiến thị trường dịch vụ OTT của Việt Nam đang phát triển cực kỳ sôi động. Không chỉ có mặt các OTT ngoại có tiếng trên thế giới mà còn hàng loạt các OTT của nhà mạng di động (Viettalk của VinaPhone, Mocha của Viettel và WiTalk của Mobifone), của nhà cung cấp nội dung (Zalo của VNG), nhà phát triển phần mềm (Btalk của BKAV)....

Nhìn một cách đơn giản thì người dùng trong nước hiện đang được hưởng lợi nhiều hơn từ việc buông lỏng này. Tuy nhiên, khi xem xét các khía cạnh khác như bảo mật thông tin của người dùng, quản lý nhà nước về tài chính đối với các doanh nghiệp nước ngoài, cung cấp thông tin khi có những vấn đề an ninh đặc biệt... thì quản lý là cần thiết. Còn mức độ "chặt" như thế nào thì còn tùy vào từng thời điểm phát triển của thị trường viễn thông - CNTT trong nước.

Hoàng Vũ



Nguồn : XHTT
 

Facebook Comment

Find Diễn đàn Công nghệ thông tin và truyền thông on mobile

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
30.961
Bài viết
33.009
Unanswered questions
2
Answered questions
2
Thành viên
5.951
Thành viên mới
bondoca

Mobile app users
0
Latest mobile user

Tài nguyên mới

Mobile app for XenForo 2 by Appify