Mua “bò” không lo làm “chuồng”

china

Administrator
19/11/08
8.875
2
38
34
tapchiict.com
Theo nghiên cứu của Juniper Research, cứ mỗi 20 chiếc ĐTDĐ thông minh (smartphone-SP) và máy tính bảng mới có 1 chiếc được cài đặt phần mềm bảo mật của tổ chức thứ ba. Nói rộng ra, trên thế giới có hàng trăm triệu chiếc SP và máy tính bảng được sử dụng nhưng chỉ khoảng 5% trong số đó có cài phần mềm diệt virus hoặc an ninh mạng có bản quyền.

Mỗi một chiếc SP có giá từ 4-5 triệu đồng, và mỗi một chiếc máy tính xách tay và máy tính bảng có giá từ 7-8 triệu đồng trở lên, nhưng các thân chủ của nó, lại không nỡ bỏ ra khoảng 300.000đ/năm để cài đặt phần mềm bảo mật có bản quyền nhằm bảo vệ máy tính, chống các xâm nhập của virus, hacker nhằm đánh cắp dữ liệu. Tính ra, người tiêu dùng mua được “bò” nhưng lại chẳng chịu “làm chuồng”, để cho các tác nhân gây hại khác xâm nhập, dù chi phí cho sự trang bị này chỉ chiếm một phần rất nhỏ, từ 2% đến chưa đầy 10% chi phí mua máy.

Bỏ tiền sắm điện thoại “xịn” nhưng chưa nhiều người chú ý đến việc bảo vệ thông tin chứa trong nó.
Ông Ngô Trần Vũ – Giám đốc Cty NTS Security chuyên phân phối sản phẩm của Kaspersky tại VN-cho biết: “Nhìn chung người tiêu dùng chưa quan tâm nhiều đến việc bảo vệ và bảo mật cho ĐTDĐ, trong khi đối với máy tính thì nhận thức về vấn đề bảo mật ngày càng được nâng cao”.

Tình trạng hiện nay được ví như việc mua “bò” không lo làm “chuồng”. Thế nhưng như tuyệt đại đa số người sử dụng máy tính từ trước tới nay, để đến khi “mất bò mới lo làm chuồng”, thì đã ‘tiền mất tật mang”. Nói gì thì cũng phải công nhận rằng, chính sự mất mát, chính các sự cố bảo mật xảy ra với hàng loạt máy tính bị virus, hacker xâm nhập lấy cắp dữ liệu và thông tin khiến người sử dụng điêu đứng, khi ấy mới lo chạy vạy thuê nhờ chuyên gia khắc phục và cài đặt các phần mềm bảo mật cần thiết. Đối với SP và máy tính bảng cũng thế, có lẽ còn cần một thời gian nữa, khi đã “mất bò” thì các “thượng đế” mới thấy cần phải “làm chuồng” cho an toàn.

Tỉ lệ tăng trưởng của thị trường SP tại VN lên đến cả trăm phần trăm mỗi năm, nhưng sự tăng trưởng của việc sử dụng các phần mềm bảo mật dành cho SP lại chưa tương xứng. Công bằng mà nói, Cty Bkav nhiều lần trễ hẹn đưa ra phiên bản Bkav dành cho SP cũng vì thấy thị trường chưa tới lúc, tức là nhu cầu thị trường chưa cao, cất công tung ra phải đầu tư nhiều công sức nghiên cứu nhưng bán không được thì lại không đạt được hiệu quả kinh doanh.

Từ đầu năm đến nay, Kaspersky đã tung ra phiên bản an ninh mạng dành cho ĐTDĐ chạy cả các hệ điều hành của RIM (BlackBerry) và Android đang thịnh hành trên thị trường, nhưng cũng chưa thể kích thích được nhu cầu tiêu dùng tại VN. Thị trường phần mềm an ninh mạng dành cho SP và máy tính bảng tại VN có lẽ cần có chí ít một cú sốc từ các sự cố nghiêm trọng, để người tiêu dùng nhận ra việc cần phải “làm chuồng” là quan trọng đến mức nào trong thời đại kết nối rộng rãi và mạnh mẽ trên nền tảng internet không biên giới.

Cũng theo Juniper Research, nếu các phần mềm bảo mật được thúc đẩy sử dụng mạnh mẽ thì các Cty cung cấp sẽ kiếm được tới 3,6 tỉ USD từ nay đến năm 2016, trong đó doanh thu từ nhóm SP và máy tính bảng đóng góp tới 69% trong tổng doanh thu. Con số này không hề nhỏ và cũng đủ để các hãng bảo mật trên thế giới “bày mưu tính kế” nhảy vào chia phần “miếng bánh” béo bở. Tại VN, thị trường bảo mật còn khá bé nhỏ, đặc biệt là thị trường phần mềm diệt virus và an ninh mạng, vì người tiêu dùng lâu nay đã quen dùng bản quyền miễn phí. Nhưng nên nhớ rằng “tiền nào của nấy” bởi nếu không thì nhánh sản xuất phần mềm diệt virus và an ninh mạng của các Cty bảo mật đã phải dẹp tiệm từ lâu.
Theo ECM
 

Facebook Comment

Find Diễn đàn Công nghệ thông tin và truyền thông on mobile

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
30.961
Bài viết
33.009
Unanswered questions
2
Answered questions
2
Thành viên
5.951
Thành viên mới
bondoca

Mobile app users
0
Latest mobile user

Tài nguyên mới

Mobile app for XenForo 2 by Appify