Hãy biết tự khó chịu

china

Administrator
19/11/08
8.875
2
38
34
tapchiict.com
Văn hóa sử dụng ĐTDĐ, một vấn đề tưởng chừng chẳng đáng phải nói nhưng “nhức nhối” thay, đó lại là vấn đề được nhắc đi, nhắc lại nhiều lần trên các phương tiện truyền thông lẫn trong cuộc sống. Có lẽ đã đến lúc chúng ta cần biết tự khó chịu với chính mình khi sử dụng ĐTDĐ nơi công cộng.

Đã hơn 15 năm từ khi ĐTDĐ được biết đến và sử dụng rộng rãi ở Việt Nam, thói quen sử dụng ĐTDĐ của người Việt cũng đã thay đổi nhiều qua từng thời kỳ để theo kịp với xu hướng của thế giới. Thế nhưng, vẫn có những thói quen khá lạc hậu còn tồn tại mà đôi lúc chính chúng ta là người phải tỏ ra khó chịu nếu gặp phải tình trạng tương tự. Có thể bạn không nhận ra, nhưng những ví dụ thực tế trong bài viết sẽ giúp bạn nhận thấy được và cân nhắc loại bỏ nếu cảm thấy đó là cần thiết.

Khoe khoang hay thiếu lịch sự?

Những năm đầu thế kỷ 21, khi những chiếc điện thoại “đình đám” như Nokia 3210, Nokia 3310 được bắt đầu sử dụng rộng rãi từ các thành phố lớn đến những gia đình khá giả thuộc khu vực nông thôn. Ở thời điểm đó, tôi vẫn nhớ như in một thói quen của đa số người sử dụng ĐTDĐ là mỗi khi nghe điện thoại thì phải đem ra trước cửa nhà, nói thật to, thật rõ để phía đầu dây bên kia được nghe rõ ràng. Việc này một phần là do sóng điện thoại lúc bấy giờ chưa thật sự tốt, nhất là ở những khu vực nông thôn, nhưng phần khác cũng là để… khoe cho mọi người biết rằng: “Tôi đang sở hữu điện thoại di động”.

Dừng xe khi sử dụng ĐTDĐ, một thói quen tốt để đảm bảo an toàn cho bản thân và người xung quanh. Ảnh minh họa.​

Tất nhiên, sẽ chẳng ai phàn nàn hay chê bai gì họ bởi số lượng những người sử dụng ĐTDĐ lúc bấy giờ không nhiều để người bên cạnh đủ cảm thấy phiền phức. Thế nhưng, khi điện thoại không còn là để khoe khoang, khi bình quân mỗi người dân trong nước đều đã sở hữu một số điện thoại như thời điểm hiện tại thì đó lại là một “cực hình” đối hầu hết những người xung quanh. Mặc dù vậy, tại các khu vực công cộng, vẫn có không hiếm tình trạng người sử dụng điện thoại cố tình nói chuyện lớn tiếng, bất chấp đó là ở nơi nào, có phù hợp hay không?

Điển hình như mỗi khi có việc vào bệnh viện, không ít lần tôi phải chứng kiến cảnh một vài người thân của người bệnh, tuy đang đứng giữa phòng khám nhưng vẫn nói chuyện điện thoại rất to tiếng, thản nhiên như thể nơi đây không dành cho người bệnh. Trường hợp này xảy ra thường xuyên đến nỗi hầu hết những người bệnh chỉ lẳng lặng như không nghe, người khó chịu thì cũng chỉ biết lắc đầu thở dài ngao ngán. Khó chịu hơn, nhiều khi cả phòng bệnh phải giật mình tỉnh giấc ngay giữa đêm khuya chỉ vì tiếng chuông điện thoại phát ra từ một người thăm nuôi bệnh nào đó. Chắc chắn nếu đã từng gặp những trường hợp như thế này, bạn sẽ hiểu được đâu là giới hạn của sự khó chịu.

Một trường hợp khác, tại các rạp chiếu phim ở những thành phố lớn, bạn sẽ luôn được nhắc nhở rằng phải tắt hoặc chuyển điện thoại sang chế độ rung trước khi giờ chiếu được bắt đầu. Thế nhưng trong suốt hàng trăm lần đến các rạp chiếu, gần như chưa lần nào tôi được thưởng thức trọn vẹn một bộ phim mà không bị làm phiền bởi những tiếng chuông điện thoại. Ngạc nhiên hơn, trong khi những người lịch sự khi gặp tình huống này đều tỏ ra lúng túng, vội vàng tắt ngay tiếng chuông điện thoại, thì số khác lại thản nhiên bắt máy và nói chuyện giữa rạp, bất chấp ánh mắt khó chịu của những người xung quanh. Nếu được nhắc, những người này cũng chẳng mấy quan tâm mà vẫn thản nhiên như ở nhà. Phải chăng phép lịch sự tối thiểu này lại chỉ dành để nhắc… trẻ em trước khi vào rạp?

Sử dụng điện thoại sao cho đúng nơi, đúng cách là một vấn đề đơn giản nhưng không nhiều người có thể làm được. Ảnh minh họa.​

Cần lắm một lớp học

Về vấn đề sử dụng ĐTDĐ khi đang chạy xe gắn máy, cá nhân tôi đã bắt đầu tập thói quen dừng lại để nghe mỗi khi có cuộc gọi đến. Việc này không hẳn hoàn toàn là do sợ bị giật điện thoại mà trước tiên là do vấn đề an toàn giao thông, thứ đến là do những ánh mắt khó chịu của người đi bên cạnh. Những lý do này được đúc kết từ sự khó chịu của chính bản thân tôi mỗi khi phải xe phía sau hoặc bên cạnh những người đang nghe điện thoại di động. Sự mất tập trung của họ khi đang nghe điện thoại sẽ khiến người đi bên cạnh hết sức lúng túng vì chẳng rõ họ sẽ dừng hay chạy tiếp, sẽ rẽ trái hay rẽ phải.

Đáng nói hơn, trên tất cả những chuyến bay dù ngắn hay dài, các hành khách đều được nhắc nhở phải tắt điện thoại trước khi máy bay cất cánh nhằm đảm bảo an toàn cho cả chuyến bay. Nhắc nhở là vậy nhưng không ít lần tôi phải chứng kiến những tiếp viên hàng không phải hết sức vất vả mới có thể yêu cầu một vài người sử dụng vẫn đang cố tình tận dụng chút đỉnh thời gian sử dụng điện thoại. Chẳng hiểu họ đang nghĩ gì khi cố tình đặt sự an toàn của những khách hàng khác vào trong sự ngoan cố của mình?

Lẽ dĩ nhiên, những cách cư xử kém văn minh như trên đôi lúc vẫn có thể thông cảm do người sử dụng không biết, hoặc vô tình phạm phải. Còn đối với những học sinh, sinh viên là những người trẻ được đào tạo bài bản thì việc sử dụng điện thoại sao cho có văn hóa là chuyện gần như bắt buộc. Thế nhưng trên thực tế, tại các giảng đường mỗi ngày, vẫn có hàng trăm trường hợp những sinh viên, học sinh thản nhiên nghe điện thoại trong lớp, bất chấp những lời nhắc nhở của giảng viên đứng lớp. Nếu tình trạng này vẫn xảy ra liên tục như vậy, nên chăng những người làm giáo dục phải mở thêm một tiết học về văn hóa sử dụng ĐTDĐ nơi công cộng? Một tiết học mà chắc hẳn sẽ có rất nhiều người sử dụng ĐTDĐ cần đến để ghi danh.
Bài, ảnh: N.C.D (Theo ECM)​
 

Facebook Comment

Find Diễn đàn Công nghệ thông tin và truyền thông on mobile

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
30.961
Bài viết
33.009
Unanswered questions
2
Answered questions
2
Thành viên
5.951
Thành viên mới
bondoca

Mobile app users
0
Latest mobile user

Tài nguyên mới

Mobile app for XenForo 2 by Appify